Tổng hợp các loại nước uống tốt cho bà bầu

Nước lọc

Nước vô cùng quan trọng không thể thiếu khi bổ sung cho bà bầu. Thiếu nước khi mang thai có thể dẫn tới những hậu quả như đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt, kích thích dạ con dẫn tới sảy thai trong 3 tháng đầu. Ngoài ra, nước còn giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, một hiện tượng rất phổ biến khi có thai. Nếu bà bầu uống đủ nước, nước tiểu sẽ loãng hơn, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Nước cũng là thành phần thiết yếu trong sữa mẹ cũng như hỗ trợ quá trình tiết sữa. Hơn nữa, nước lọc không chứa đường, năng lượng hay bất kỳ chất nào khác nên mẹ bầu có thể uống thoải mái mà không cần phải lo lắng điều gì. Lượng nước lọc mẹ bầu nên “nạp” vào mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào mức độ cân nặng của bạn. Trung bình bà bầu nên uống từ 2-3 lít nước lọc mỗi ngày.

Sữa

Không chỉ giải quyết cơn khát của mẹ bầu, sữa còn là nguồn cung cấp vitamin D và canxi cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh. Thậm chí, một số loại sữa bầu hiện nay còn được tăng cường thêm những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi như DHA, ARA, cholin…

Vì thế bà bầu hãy cố gắng uống sữa để em bé được khỏe mạnh nhé. Nếu bà bầu đang thừa cân, béo phì hoặc lo lắng về chứng bệnh tiểu đường thai kỳ, có thể sử dụng sữa tươi không đường và ít chất béo vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, tất cả những sản phẩm từ sữa cần phải được tiệt trùng và đảm bảo vệ sinh nhé!

 

Nước dừa

Nước dừa là loại nước được nhiều bà bầu yêu thích, trong nước dừa có chứa nhiều acid amin và vitamin nhóm A, B cùng các khoáng chất như kali, canxi, magie không những là loại nước uống giàu dinh dưỡng mà còn khả năng bổ sung chất điện giải tuyệt vời khi mẹ bầu chẳng may bị tiêu chảy. Axit lauric trong nước dừa còn có khả năng chống lại các virus, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đang ở thời kỳ nhạy cảm của các mẹ bầu. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi cơ thể bà bầu vốn nhạy cảm và hệ miễn dịch rất yếu.

Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý một số điểm khi dùng nước dừa đó là:

  • Không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu tiên, nhất là những bà bầu ốm nghén nặng.
  • Không nên uống nước dừa vào buổi tối vì nước dừa có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, sẽ khiến mẹ phải đi vệ sinh thường xuyên hơn dẫn đến mất ngủ.
  • Ngoài ra, nước dừa có tính hàn nên bạn cũng không được uống nước dừa khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng hoặc sau khi tập thể dục đâu nhé.
  • Nước dừa có tính hàn nên không nên uống nước dừa khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng.
  • Bà bầu có huyết áp thấp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nước dừa.
  • Đối với tháng cuối trong thai kỳ, nên uống nước dừa vào buổi sáng và uống 2 lần/ tuần để nhận đủ dinh dưỡng và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Nước mía

Tác dụng của nước mía với bà bầu: Trong nước mía có khoảng 70% là đường, còn lại là các loại khoáng chất như canxi, đồng, magie, kali, sắt…, các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác là những loại vi chất mẹ bầu cần bổ sung khi mang thai. Bổ sung nước mía khi mang thai có thể giúp tăng nước ối và chống tình trạng chậm tăng cân ở thai nhi và thiếu cân ở những bà bầu bị nghén nặng. Bên cạnh đó, mẹ nào bị ốm nghén nặng còn có thể pha nước mía với nước cốt gừng, chia ra uống nhiều lần trong ngày sẽ đỡ buồn nôn và ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên,  không phải vậy mà các bà bầu sử dụng nước mía quá nhiều được. Vì hàm lượng đường trong nước mía rất cao, nên uống quá nhiều nước mía có thể dẫn đến tăng cân quá mức, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ rất nguy hiểm. Mẹ có thể uống nước mía từ tháng thứ 3, 4, 5 nhưng chỉ nên uống 2-3 ly/ 1 tuần, hạn chế uống vào buổi tối & buổi sáng sớm vì nước mía có thể làm lạnh bụng, khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu.

Các loại nước ép trái cây, rau củ quả

Các loại nước ép trái cây rau củ quả như nước ép cà chua, cà rốt, nho, cam là lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu, vừa giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể, vừa cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết.

Trong đó nước ép cà rốt cung cấp vitamin A tuyệt hảo cho cơ thể. Đối với những phụ nữ thừa cân trong quá trình mang thai và những người muốn giảm cân sau khi sinh, thì sử dụng nước ép cà chua là một thức uống tuyệt vời vì nó không chứa quá nhiều năng lượng.

Nước ép cam chứa một hàm lượng vitamin C rất cao, có lợi cho việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nước ép bắp cải rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và vitamin K giúp chống đông máu, nước ép bắp cải còn chứa rất nhiều chất xơ giúp giảm táo bón khi mang thai.

Để lại số điện thoại để được chuyên gia tư vấn

Ths.Bs Lê Thị Hải
Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia
tinvui
Untitled-1

bình luận

Ý kiến của bạn

  • Đăng ký tư vấn

Menu Title Menu Title