Omega 3 cần thiết như thế nào đối với bà bầu?

Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến nghị những người lớn khỏe mạnh, đặc biệt phụ nữ có thai và đang cho con bú, nên bổ sung ít nhất 500 mg omega 3 mỗi ngày. Trong khi đó, Hiệp hội Quốc tế về Nghiên cứu Axit béo và Lipid khuyên rằng phụ nữ mang thai và cho con bú tiêu thụ ít nhất 200 mg DHA mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có 27% phụ nữ trong thời gian mang thai và 25% phụ nữ sau sinh ba tháng đã đáp ứng các khuyến nghị DHA đó.

Sức mạnh của DHA

Catherine Field – một chuyên gia dinh dưỡng và giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Alberta cho biết: “Omega 3 cần thiết cho não và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh để phát triển đúng cách”. Ngoài ra, các màng của mỗi tế bào trong cơ thể của một người có chứa các axit béo omega-3.

Hơn nữa, trong khi mang thai axit béo omega-3 là cần thiết cho cơ thể của mẹ để sản xuất nhiều tế bào máu đỏ để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng và oxy cho em bé. Tiến sĩ Vincenzo Berghella, cựu chủ tịch của Hiệp hội Y học-Thai nhi cũng như giáo sư và giám đốc bộ phận của bà mẹ Y học nhi khoa tại Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia phát biểu: “Các axit béo này cũng giúp nhau thai phát triển và hoạt động khi cần thiết. Đó là nhau thai mà các axit béo omega-3 bao gồm DHA khuếch tán trên để tiếp cận với thai nhi và thúc đẩy sự phát triển não bộ.”

Catherine Field cũng cho biết lượng DHA thấp trong các bà mẹ có liên quan đến các em bé có phát triển nhận thức thấp hơn (thường liên quan đến khóc và ngủ kém) cũng như các chỉ số IQ và rối loạn thiếu tập trung. Ngoài ra, nghiên cứu trước đây của bà ở cả động vật và con người cho thấy rằng lượng DHA trong thời gian cho con bú ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thống miễn dịch của trẻ, điều này có thể giải thích tại sao những trẻ nhận được lượng DHA thấp qua sữa mẹ có nguy cơ cao bị hen suyễn và dị ứng. Bà cũng lưu ý rằng việc bổ sung DHA có thể giúp ngăn ngừa sinh non, tiền sản giật và trầm cảm sau sinh.

Trong nghiên cứu của Đại học Alberta, hải sản, cá và rong biển đóng góp 79% về lượng omega 3, nhiều nhất trong cá hồi. Nếu không có điều kiện ăn hải sản hoặc biết rõ nguồn cung cấp hải sản an toàn thì việc lựa chọn các loại dầu cá sạch cũng rất có lợi vì không lo nguồn cá bị nhiễm thủy ngân.

Nguồn: health.usnews.com

Để lại số điện thoại để được chuyên gia tư vấn

Ths.Bs Lê Thị Hải
Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia
tinvui
Untitled-1

bình luận

Ý kiến của bạn

  • Đăng ký tư vấn

Menu Title Menu Title