Những lưu ý quan trọng khi bổ sung Omega 3

Dầu cá với nhiều công dụng đối với sức khỏe và được xem là nguồn bổ sung Omega 3 rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng được dầu cá. Hãy cùng chú ý đến những điều sau đây.

Những người không nên dùng dầu cá để bổ sung omega 3

Với những người bị mắc bệnh về đường tiêu hóa, thì việc bổ sung quá nhiều dầu cá sẽ gây ra chướng bụng, đầy hơi do không tiêu hóa được. Đặc biệt, trẻ em dưới 15 tháng tuổi là đối tượng không nên sử dụng dầu cá, vì mặc dù DHA có trong dầu cá rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng EPA sẽ gây hại cho các cơ quan của bé. Ngoài ra, với các bà bầu, việc cung cấp dầu cá thô cũng sẽ không tốt vì các kim loại nặng và các chất ô nhiễm trong dầu cá sẽ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi và cả mẹ.

Hơn nữa nếu bạn từng bị dị ứng khi dùng dầu cá như bị nổi mẩn, viêm họng, buồn nôn, khó thở,… thì nên ngừng sử dụng ngay lập tức. Nếu cần bổ sung do nhu cầu đặc biệt của cơ thể thì bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn một chế độ ăn phù hợp.

Những lưu ý đặc biệt bạn cần biết khi bổ sung Omega 3

FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) đã có lời khuyên cho trẻ nhỏ và cho những phụ nữ có kế hoạch mang thai, đang mang thai, hoặc đang cho con bú về liều lượng khi tiêu thụ thực phẩm bổ sung Omega 3  như sau: Ăn cá từ 2-3 lần một tuần, khoảng 200-350g. Hạn chế ăn cá ngừ và ăn không vượt quá 170g mỗi tuần. Nên ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, tôm, cá rô phi, cá trê, … Tránh ăn cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình.

Nếu không thích ăn cá, bạn có thể nạp omega-3 từ thực phẩm bổ sung như viên uống dầu cá Omega 3 Melkhoff. Riêng những người bị bệnh tim được khuyến khích nên sử dụng 1g mỗi ngày, nhưng phải chú ý hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung DHA từ tảo. Nhìn chung, tảo được trồng đại trà được coi là an toàn. Tuy nhiên, tảo có màu xanh lá lẫn xanh dương có thể chứa độc tố. Có rất nhiều loại thực phẩm có bổ sung omega-3 để hỗ trợ sức khỏe của bạn. Nhưng bạn nên lưu ý rằng hàm lượng chứa trong các loại thực phẩm này rất ít. Chúng có thể chứa các dạng của omega-3 như ALA nhưng chưa cho thấy rõ lợi ích đối với sức khỏe giống như EPA và DHA. Vì vậy, uống bổ sung dầu cá sẽ hiệu quả hơn, đặc biệt là những loại dầu cá dạng Triglyceride.

Để lại số điện thoại để được chuyên gia tư vấn

Ths.Bs Lê Thị Hải
Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia
tinvui
Untitled-1

bình luận

Ý kiến của bạn

  • Đăng ký tư vấn

Menu Title Menu Title