Để sinh con thông minh, các mẹ nhất định phải bổ sung Omega-3

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con mình sinh ra thông minh, khỏe mạnh. Tuy nhiên nhiều quan điểm sai lệch rằng trí thông minh là chủ yếu do gen. Phân tích một cách đầy đủ và khoa học thì sự phát triển của trẻ dựa trên 3 yếu tố: do di truyền (gen), chế độ dinh dưỡng và do sự rèn luyện, học tập môi trường sống. Do vậy, chất dinh dưỡng cũng góp vai trò quyết định tạo nên sự thông minh của trẻ.

Theo các nhà khoa học, các thực phẩm chứa omega 3 là loại dinh dưỡng bổ sung bậc nhất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. DHA trong omega 3 chiếm tới 90% axit béo trong tế bào não, võng mạc. DHA tập trung chủ yếu ở chất xám của não bộ và vùng thùy trán nơi có chức năng xử lý, ghi nhớ thông tin, đặc biệt là ảnh hưởng đến khả năng tập trung, giải quyết vấn đề và khả năng phát triển hành vi.

Vậy các bà mẹ nên bổ sung những thực phẩm nào để sinh con thông minh đạt mức tối ưu nhất?

Tăng cường ăn cá

Trong cá có nhiều chất béo omega 3, đặc biệt các loại cá nước lạnh. Tuy nhiên các mẹ cần chú ý một số loài cá có chứa thủy ngân sẽ gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Do đó nên chọn các loại cá hồi tự nhiên, cá mòi, cá trích,…để cung cấp omega và đảm bảo an toàn.

Quả óc chó

Hạt óc chó cũng là nguồn cung cấp omega 3 hợp lý và dễ sử dụng. Các mẹ có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau tạo nên những bữa phụ ngon miệng và khỏi chán như xay nhỏ nấu cùng bột yến mạch mỗi sáng, xay cùng sữa chua, hay rắc lên món bánh mì, hoa quả dầm, bánh quy cũng là ý tưởng khá thú vị.

Dầu hạt cải và dầu đậu nành

Nếu như trong cá và hải sản chứa nhiều EPA và DHA thì trong dầu hạt cải, dầu đậu nành lại dồi dào ALA. Vì thế, thay vì sử dụng các loại dầu thực vật tổng hợp, mỡ động vật, mẹ bầu nên sử dụng dầu hạt cải, dầu đậu nành để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cả mẹ và con. Đặc biệt, ưu điểm của các loại dầu này là có thể nấu ở nhiệt độ khá cao mà không làm biến đổi thành phần.

Các sản phẩm từ đậu nành

Dầu đậu nành, đậu hũ, sữa đậu nành đều là các nguồn cung cấp omega 3 hiệu quả. Các chị em có thể đưa món ăn này vào xen kẽ cùng thực đơn trong tuần hay uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày cũng rất tốt. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, thay vì mua các chị em có thể học cách chế biến ở nhà để đảm bảo vệ sinh và tránh được việc sử dụng chất phụ gia độc hại.

Các loại có màu xanh đậm

Các loại rau như súp lơ, cải bắp, cải xoong, rau bina, rau mì tây đều chứa một lượng omega 3, do đó chị em có thể lưu ý lựa chọn thêm các rau này trong quá trình đi chợ, tránh việc chỉ lặp đi lặp lại ăn các loại rau quen thuộc. Các rau này đều có thể chế biến đa dạng rất dễ ăn từ món xào, luộc, súp…rất dễ ăn, là sự lựa chọn hợp lý cho tất cả chị em.

Thực phẩm bổ sung DHA

Đối với một số chị em bị nghén hay khó khăn trong việc thay đổi các món ăn cũng như lựa chọn được các sản phẩm sạch, an toàn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì các thực phẩm bổ sung cũng là lựa chọn vô cùng hữu ích và thiết thực.

Các mẹ nên chọn dầu cá nguyên bản, tức là dưới dạng Triglyceride, không bị biến đổi cấu trúc hóa học thành Ethyl Ester có thể làm mòn xốp. Tiếp theo lựa chọn nhà cung cấp uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy, được sản xuất công nghệ cao và có hàm lượng omega 3 cao.

Hiện nay, chỉ có dầu cá Omega 3 Melkhoff nhập khẩu từ Đức, áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Liên Minh Châu Âu với nguồn cá hồi được khai thác ở vùng biển sâu và sạch nhất ở Bắc Đại Tây Dương. Đặc biệt đây là dầu cá nguyên bản dạng Triglyceride, có hàm lượng omega 3 cao hơn các sản phẩm còn lại trên thị trường Mỹ, Úc, và áp dụng công nghệ độc quyền tách mùi tanh giúp các chị em dễ dàng hơn trong việc sử dụng.

Để lại số điện thoại để được chuyên gia tư vấn

Ths.Bs Lê Thị Hải
Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia
tinvui
Untitled-1

bình luận

Ý kiến của bạn

  • Đăng ký tư vấn

Menu Title Menu Title